การทำไฟล์งานหนังสือ เริ่มด้วยการเว้นระยะที่เหมาะสม ช่วยทำให้หนังสือสวยขึ้นมาก ชมๆ

การทำไฟล์งานหนังสือ ต้องรวบรวมข้อมูลเนื่อหา รูปภาพประกอบเป็นเล่มหนังสือ แต่สิ่งเริ่มต้นในการทำหนังสือ ที่ควรรู้คือระยะหน้ากระดาษ การเว้นระยะขอบหนังสือ ระยะตัดตก เพราะหากเราไม่เว้นระยะให้เหมาะสมแล้ว จะทำให้หนังสือไม่สวยงาม ไม่สามารถผลิตหนังสือได้ หากเราทราบระยะต่างๆก่อนเริ่มทำไฟล์งาน ก็จะช่วยประหยัดเวลาในการแก้ไขเพื่อผลิตได้

คำถาม? หนังสือมีกี่ประเภท

ตอบ หนังสือมีหลายประเภท ในโพสนี้จะกล่าวถึงการทำหนังสือเข้าเล่มสันกาว เท่านั้น

การออกแบบไฟล์งานหนังสือ เริ่มด้วยการเว้นระยะเนื่อหา และรูปภาพที่เหมาะสม จะได้งานหนังสือสำเร็จที่สวยงาม เปิดใช้งานสดวก และเนื่อหาสวยงาม โดยในโพสนี้จะกล่าวถึงการเว้นระยะหนังสือ ระยะตัดตก รวมถึงรายละเอียดที่สำคัญ ที่ต้องรูปก่อนส่งไฟล์งาน ไปพิมพ์หนังสือ สามารถใช้งานได้กับระบบพิมพ์ทุกระบบ ไม่ว่าจะเป็นระบบดิจิตอลปริ้น หรือระบบพิมพ์ออฟเซทก็ตาม หนังสือประกอบด้วยส่วนประกอบสองส่วนคือเนื่อหาและหน้าปก จะขอกล่าวเกี่ยวกับการออกแบบไฟล์งานในแต่ละส่วนไป เช็คราคาปริ้น

คำถาม? ใช้โปรแกรมอะไรออกแบบหนังสือดี

ตอบ สามารถใช้โปรแกรมใดๆก็ได้ในการออกแบบหนังสือ ไม่ว่าจะเป็นword AI อื่นๆ แต่ต้องคำนึงถึงระยะตัดหนังสือเป็นสำคัญ

การออกแบบหน้าปกหนังสือA4 ดังภาพด้านล่าง เส้นเขียวคือระยะปลอดภัยการทำไฟล์งานหนังสือ

การออกแบบหน้าปก ประกอบด้วยระยะสันหนังสือ ระยะตัดตกขอบ เนื้อหาเว้นห่างจากสันปกและขอบอย่างน้อย 1.5cm ของทุกด้าน หากวางเนื้อหาหรือโลโก้ไว้ใกล้ขอบมากเกินไป เนื่อหาอาจโดนตัดขาดหายไปได้ งานสำเร็จจะดูไม่สวยงาม เนื่อจากการเข้าเล่มไสกาวจำเป็นต้อง เจียนขอบกระดาษหลังจากเข้าเล่มไสกาวเรียบร้อยแล้ว เพื่อตัดปกส่วนเกินออก ทั้งนี้ระยะตัดปกนี้จะขึ้นกับระยะปกและเนื่อหาภายในด้วย หากวางระยะปกและเนื่อหาไม่เหมาะสมกัน อาจทำให้ไม่สามารถตัดขอบได้ ทำให้หนังสือสำเร็จอาจมีขอบขาว ซึ่งไม่เป็นที่นิยมในการทำหนังสือ

การออกแบบสันปก ขนาดสันปกหนังสือแต่ละเล่มมีขนาดไม่เท่ากัน โดยขนาดสันปกหนังสือจะมีขนาด = 0.11 x จำนวนแผ่น นี้เป็นความหนาของกระดาษ80แกรม แต่หากขนาดของกระดาษเปลี่ยนไป ความหนาสันหนัสือก็เปลี่ยนไปเช่นกัน เช่นกระดาษอาร์ตมัน130แกรม ก็จะมีความหนามากกว่าเป็นต้น ข้อจำกัดในการเขียนข้อความบนสันปก สำหรับสันหนังสือที่มีความหนาน้อยกว่า 0.5cm จะมีขนาดตัวอักษรขนาดเล็ก ทำให้อ่านได้ยาก

ทั้งนี้การวางภาพพื้นหลัง ควรวางรูปภาพพื้นหลังไว้เต็มเนื่อกระดาษ และภาพนี้จะถูกตัดออกเล็กน้อย ตามขอบหนังสือ ดังนั้นภาพนี้ต้องเผื่อระยะตัดไว้แล้ว หากมีรูปภาพสำคัญให้เลื่อนรูปภาพมาอยู่  ตรงกลางให้ห่างจากขอบกระดาษ ด้านละ 1.5cm เช่นกัน  เช็คราคาปริ้น

การออกแบบเนื่อหาด้านในA4 ภาพด้านล่าง เป็นระยะเนื่อหา ภายในการทำไฟล์งานหนังสือ

ควรเว้นระยะเนื่อหาด้านใน จากขอบด้านสันปก อย่างน้อย2cm เพื่อจะสดวกในการเปิดอ่านมากขึ้น ในส่วนด้านอื่นๆ1.5cm  จะทำให้หนังสือน่าอ่านมากขึ้น ทั้งนี้ระยะการวางเนื่อหา สามารถปรับได้ขึ้นกับการใช้งาน ระยะการเว้นเนื่อหา เป็นเพียงระยะการประมาณตามความเหมาะสมที่แนะนำ โดยเนื่อหาให้ออกแบบเป็นหน้าๆ ไม่ต้องรวมหน้าซ้ายและขวา เนื่อจากยากต่อการใช้งาน และการผลิต

การเว้นระยะเลขหน้าหนังสือ หนังสือนิยมปริ้นสองด้าน ดังนั้นเลขหนังสือ จะอยู่คนละด้านซ้ายขวา กล่าวคือเนื่อหาด้านซ้าย เลขหน้าหนังสือจะอยู่ด้านซ้ายของกระดาษ และเนื่อหาหนังสือด้านขวา เลขหน้าจะอยู่ด้านขวาของกระดาษด้วยเช่นกัน หากออกแบบมาผิดจะทำให้เลขหน้า อยู่ด้านในสันหนังสือ ทำให้อ่านได้ยาก 

คำถาม? หากออกแบบไม่เว้นระยะตัดขอบ ระยะปก สามารถผลิตหนังสือได้ไหม

ตอบ ได้ครับ หากออกแบบมาไม่ได้ระยะ ก็สามารถผลิตหนังสือได้ (อาจต้องปรับไฟล์งาน หรือมีขอบขาวแทน) หมดห่วง สำหรับท่านที่ออกแบบไฟล์งานเรียบร้อยแล้ว สามารถส่งไฟล์งาน มาให้ทางร้านช่วยเช็คได้ครับ 

สรุป การทำไฟล์งานหนังสือ เริ่มด้วยการเว้นระยะที่เหมาะสม ช่วยทำให้หนังสือสวยขึ้น

การวางแผนก่อนออกแบบหนังสือ ช่วยประหยัดเวลาในการออกแบบไปได้มาก เริ่มที่การรวบรวมเนื่อหา รวบรวมรูปภาพ และระยะการออกแบบหนังสือ หากเราทราบระยะการออกแบบหนังสือแล้ว ก็ไม่ต้องแก้ไขงานพิมพ์หนังสืออีกครั้ง ให้คำแนะนำการพิมพ์หนังสือ งบประมาณ รับงานด่วน สามารถเช็คคิวงานการผลิตก่อนได้เลย เช็คราคาปริ้

ตัวอย่างอื่นๆอีกมากมายด้านล่างนี้จ้า

You may also like...