Photoshop 2020 มีอะไรใหม่

Adobe ได้เปิดตัว แอปพลิเคชั่นปรับแต่งภาพขั้นสูงอย่าง Photoshop CC 2020 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นเรือธงอัปเดตล่าสุด สำหรับเวอร์ชันใหม่นี้ได้นำเสนอคุณสมบัติใหม่ที่เป็นประโยชน์อย่างมาก อาธิเช่นการเลือกอัตโนมัติที่ดีขึ้น ความสามารถในการ Warp แบบใหม่ และการเปลี่ยนแปลงอินเทอร์เฟซย่อยๆ ที่สามารถใช้งานร่วมกันเพื่อให้คุณทำงานได้ดีมากขึ้น การอัพเดทคุณสมบัติหลักๆ ที่ดีที่สุดในการอัปเดตมีดังนี้

การเลือกอัตโนมัติที่ดีขึ้น

คำสั่ง Select Subject ได้รับการปรับปรุง เพิ่มความฉลาดในการเลือกจาก Adobe Sensei ซึ่งเป็นชื่อของปัญญาประดิษฐ์ที่ช่วยให้ Photoshop วิเคราะห์ภาพและคาดเดาสิ่งที่คุณต้องการเลือก ในทางปฏิบัติ ทดลองในการใช้งาน สามารถทำได้ดีอย่างน่าทึ่ง ตัวอย่างในภาพของรถบนพื้นหลังที่ซับซ้อน Photoshop ได้เลือกรถได้เกือบสมบูรณ์แบบ อาจยังต้องมีการปรับเปลี่ยนอีกเล็กน้อยที่ต้องทำ แต่ถือว่าเป็นเครื่องมือที่น่าจะทับใจอย่างมาก

การเลือกแบบเฉพาะเจาะจง

สามารถลากกรอบเลือกวัตถุที่ต้องการ แล้วในโปรแกรมเลือกวัตถุให้ โดยกล่องโต้ตอบ Select and Mask (เดิมเรียกว่า Refine Edge) ได้รวมระบบการแปลง Quick Selection ไว้ด้วย ซึ่งเครื่องมือใหม่นี้จะช่วยให้คุณสามารถเลือกวัตถุที่คุณต้องการออกจากภาพได้อย่างง่ายดาย ตัวอย่างการแยกภาพผู้หญิงนั่งทางขวาออกจากภาพหลัก

หลังจากทำการเลือกรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า บนวัตถุที่ต้องการแล้ว Photoshop จะค้นหาวัตถุภายในพื้นที่นั้นโดยอัตโนมัติทำให้ง่ายต่อการแยกคน ๆ หนึ่งออกจากกลุ่มหรือสินของที่อยู่ปะปนกัน

แผงคุณสมบัติขั้นสูง

Properties Panel ใช้แสดงคุณสมบัติของภาพในเลเยอร์ปัจจุบัน ในเวอร์ชันล่าสุดได้ปรับปรุงส่วนเสริมคุณสมบัติที่จะปรับเปลี่ยนไปตามการใช้งานและประเภทเครื่องมือปัจจุบัน และได้เพิ่มความสามารถ Quick Actions เช่น Remove Background ซึ่งใช้เทคโนโลยีAI Sensei เดียวกับ Select Subject เพื่อแยกวัตถุที่น่าสนใจและลบภาพพื้นหลังออกจากกัน แต่ภาพพื้นหลังจะไม่ถูกลบออก แต่จะซ่อนอยู่ใน Layer Mask อันใหม่ ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถแก้ไขข้อผิดพลาดต่างๆ เช่นส่วนหลังคาของรถที่หายไปได้

การปรับแผงคุณสมบัติที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะการปรับแต่งเฉพาะเครื่องมือในแต่งละประเภท เนื่องจากตอนนี้สามารถเข้าถึงเครื่องมือพิมพ์ทั่วไปทั้งหมดได้อย่างรวดเร็วทั้งในระดับอักขระและย่อหน้า นอกจากนี้ยังมีปุ่ม Quick Action ที่ด้านล่างสำหรับการแปลงประเภทเป็นเฟรมและเป็นวัตถุรูปร่าง

Warp ที่ปรับแต่งได้

ฟังก์ชัน Image Warp เป็นส่วนเสริมที่มีประโยชน์สำหรับ Free Transform ที่ผ่านมาเป็นเวลาหลายปี ฟังก์ชันนี้ทำให้คุณสามารถใช้การบิดรูปภาพ เพื่อเปลี่ยนรูปร่างของวัตถุได้ โดยปกติจะใช้ตาราง 3 x 3 การใช้งานบางอย่างยังจำกัด ตอนนี้มีฟังก์ชัน Warp การใช้งานเริ่มต้นด้วยด้ามจับควบคุมวัตถุทั้งสี่ด้าน โดยแต่ละมุมจะจับแต่ละด้านของวัตถุเพื่อปรับทิศทางและปริมาณการบิดได้

ในเวอร์ชั่นล่าสุดการวาร์ปของคุณ สามารถเพิ่มจุดในการปรับแต่งได้มากเท่าที่คุณต้องการ โดยเลือกจากแถบตัวเลือกที่ด้านบนหรือเพียงแค่กด Option หรือ Alt ค้างไว้แล้วคลิกที่รูปภาพ ความสามารถที่เพิ่มขึ้นทำให้ยืดหยุ่นเป็นพิเศษอย่างมาก ทำให้สามารถสร้างเอฟเฟกต์ที่ซับซ้อนอย่างที่ไม่เคยทำได้มาก่อน

แผงพรีเซ็ตใหม่

แผงฟรีเซ็ตแบบใหม่สำหรับรูปแบบการไล่ระดับสีและรูปร่างทำให้การจัดเก็บและการเรียกค้นทำได้ตรงไปตรงมามากขึ้นด้วยการ พร้อมแสดงตัวอย่างรูปภาพที่แสดงให้คุณเห็นผลหลังการปรับแต่งแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งพาเนลรูปร่างที่ดีกว่าอย่างมาก โดยการเลือกรูปร่าง การลากจากพาเนลไปยังอาร์ตเวิร์คจะสร้างเลเยอร์เวกเตอร์ใหม่ที่มีรูปร่างนั้น



Context-Aware เติมการเปลี่ยนแปลง

ฟังชั่น Fill มาพร้อมกับการเปิดตัว Photoshop CC 2019 โดยฟังชั่น Fill เดิมเป็นตัวเลือกเมนูมีกล่องโต้ตอบการใช้งาน ตอนนี้กล่องโต้ตอบนั้นได้รับการปรับปรุงเพื่อให้มีความสามารถในการสุ่มพื้นที่ตัวอย่างอัตโนมัติ ซึ่งจะเติมเต็มพื้นที่สุ่มตัวอย่างสี่เหลี่ยมซึ่งก่อนหน้านี้เป็นลักษณะการทำงานเริ่มต้น คุณยังสามารถเลือกพื้นที่แบบกำหนดเองได้หากคุณต้องการทาสีพื้นที่สุ่มตัวอย่างด้วยตัวเอง แต่ในการทดลองใช้งานการเติมพื้นที่อัตโนมัติทำงานได้ดีพอสมควรในสถานการณ์ส่วนใหญ่ และเนื่องจากคุณสามารถเลือกที่จะส่งออกแพตช์ไปยังเลเยอร์ใหม่ จึงง่ายต่อการปรับแต่งในภายหลัง

Layer Comps ภายใน Smart Objects

พาเนล Layer Comps เป็นวิธีการสร้างอาร์ตเวิร์คหลายๆ รูปแบบช่วยให้คุณสามารถย้ายและปิดองค์ประกอบระหว่างองค์ประกอบต่างๆได้ Layer Comps ทำงานภายใน Smart Objects แต่ในการสลับการใช้งานของพาเนลนี้ คุณต้องเปิด Smart Object ก่อนหน้านี้ในหน้าต่างใหม่เพื่อทำการเปลี่ยนแปลง ตอนนี้ Layer Comps ที่ฝังไว้จะแสดงในแผงคุณสมบัติเมื่อมีการเลือก Smart Object ทำให้ง่ายต่อการสลับไปมาระหว่างเวอร์ชันต่างๆ

คุณสมบัติใหม่เพิ่มเติม

Photoshop 2020 มีโปรแกรมเสริมเล็กๆน้อยๆ แต่มีประโยชน์มาก การจำกัดอัตราส่วนภาพเพื่อรักษาสัดส่วนเลเยอร์ด้วย Free Transform ที่มีให้ใช้งานใน Photoshop CC 2019 ก่อนหน้านี้คุณต้องกดปุ่ม Shift ค้างไว้เพื่อเลือกใช้ฟังชันนี้ แต่ตอนนี้ถ้าหากคุณกดปุ่ม Shift ค้างไว้เพื่อแก้ไขการแปลง และนำไปใช้งานอย่างไม่เหมือนกันโดยที่ Smart Objects ยังคงรักษาภาพพื้นวัตถุเดิมๆไว้ การใช้งานดังกล่าวได้รับการแก้ไขแล้วโดยไม่คำนึงถึงประเภทของเลเยอร์

ในปัจจุบัน Creative Cloud รวมถึงการเข้าถึงแบบอักษร Adobe ทั้งหมด 17,000 แบบ ซึ่งก่อนหน้านี้เรียกว่าคอลเลกชัน Typekit ข่าวดีก็คือคุณยังสามารถเข้าถึงแบบอักษรได้ทั้งหมด แม้ว่าคุณจะมี Photoshop และ Lightroom เท่านั้น ล่าสุดแผงคุณสมบัติยังช่วยให้คุณสามารถเข้าถึงชุดรูปแบบจากแบบอักษรเหล่านั้นได้อย่างง่ายดาย และยังรองรับคำอธิบายที่เปลี่ยนได้

ก่อนหน้านี้ Smart Objects สามารถเปลี่ยนเป็นเลเยอร์ปกติได้โดยเปิด Smart Object ในหน้าต่างใหม่แล้วลากเลเยอร์ทั้งหมดลงในเอกสารของคุณ ขณะนี้มีปุ่มแปลงเลเยอร์ ในแผงคุณสมบัติซึ่งจะสร้างกลุ่มใหม่ ที่มีเลเยอร์ทั้งหมดที่อยู่ใน Smart Object คุณสามารถเลือกได้ว่าจะเก็บหรือทิ้ง Smart Filters และการเปลี่ยนแปลงที่ใช้กับมัน

นอกจากนี้เครื่องมือ Brush ยังมีการอัปเดตเล็กน้อย ด้วยความสามารถในการใช้ปุ่มลูกศรเพื่อหมุนปลายพู่กัน ในขณะที่คุณวาด ตอนนี้คุณสามารถกดปุ่ม Tilde ~ เพื่อทำให้เครื่องมือ Brush เป็นยางลบชั่วคราวได้

นี่เป็นการอัปเกรดที่คุ้มค่าโดยมีคุณสมบัติใหม่ ๆ ที่มีประโยชน์มากมาย ผู้ที่สมัครสมาชิก Creative Cloud จะได้รับโดยอัตโนมัติ และเป็นแรงผลักดันพิเศษสำหรับผู้ใช้ CS6 ที่มีความมุ่งมั่นในการอัพเกรดและสมัครสมาชิก

reference : https://creativepro.com/photoshop-cc-2020-new-features/

You may also like...