ตัวอย่างหนังสือปริ้นสี เข้าเล่มสันเกลียวพลาสติก ทำอยางไร

การทำหนังสือจะมีสเปคงานที่แตกต่างกัน ทั้งเนื่อกระดาษ ปริ้นสี/ขาวดำ ขนาดหนังสือ และที่สำคัญคือการเข้าเล่ม ซึ่งการเข้าเล่มก็มีให้เลือกอีกหลากหลายรูปแบบ แต่ละแบบก็มีลักษณะแตกต่างกันไป โดยวันนี้จะขออธิบายการทำหนังสือเข้าเล่มแบบสันเกลียวพลาสติก

 

 

 

 

 

 

การทำหนังสือสันเกลียวพลาสติก ในการออกแบบไฟล์งาน ควรเว้นระยะเนื่อหา สำหรับด้านซ้ายที่จะเข้าเล่ม อย่างน้อย 2cm เพื่อให้เนื้อหาไม่โดนเจาะเป็นรู และเป็นระยะที่เนื้อหาอยู่กลางกระดาษ อ่านได้ง่าย

การปริ้นเอกสาร ควรเช็คไฟล์งานก่อนว่า ได้เว้นเนื้อหาต่างๆไว้ เพียงพอระยะเจาะรูเข้าเล่มหรือไม่ อาจทำการแก้ไขไฟล์งาน หรือปริ้นย่อขนาด โดยต้องเช็คระยะด้านบนล่างด้วยว่าสามารถย่อขนาดได้ โดยไม่ทำให้ระยะด้านบนล่าง มีมากเกินจนทำให้ หนังสือไม่สวยงาม

 

 

 

 

 

 

ตัวอย่างหนังสือสีดังภาพด้านล่าง จะใช้ปกหนังสือไร้ขอบ เจาะรูเข้ามาในชิ้นงานปก การเข้าเล่มจะใช้สันห่วงพลาสติก หมุนเข้าไปตามรูสันหนังสือ ที่ได้เจาะไว้ เสร็จแล้วพับหัวและหาง ตัดพลาสติกส่วนเกิน เท่านี้ก็เรียบร้อย

 

 

 

 

 

 

ข้อดีหนังสือสีเข้าเล่มสันห่วงพลาสติกคือ สามารถเปิดหนังสือได้360องศา สามารถพับหน้าหนังสือไปด้านหลังได้ ประหยัดพื้นที่ ไม่ทำให้หนังสือยับ หากเปรียบเทียบกับหนังสือ เข้าเล่มสันกาว ที่ไม่สามารถเปิดได้สุด หากเปิดกว้างๆบ่อยๆ อาจทำให้กระดาษหลุดออกมาได้ ซึ่งพบเจอได้บ่อยๆกับการเข้าเล่มสันกาว

 

 

 

 

 

 

ข้อดีอีกข้อของหนังสือสีเข้าเล่มสันห่วงพลาสติกคือ ราคาไม่แพง สามารถแก้ไขเนื่อหาด้านใน โดยไม่ทำให้เนื่อหากระดาษเสียหาย ไม่มีจำนวนขั้นต่ำในการผลิต เป็นที่นิยมสำหรับงานหนังสือติวเตอร์ เนื่องจากสามารถเปลี่ยนเนื่อหาใหม่บ่อยๆ ไม่ต้องทำจำนวนมากถึงจะราคาถูก

 

 

 

 

 

 

You may also like...