เอกสารสีไม่กลัวน้ำทำอย่างไร

การทำให้เอกสารสีสามารถโดนน้ำได้ทำอย่างไร ต้องบอกก่อนว่าโดนปกติเอกสารต่างๆ ไม่ค่อยจะถูกกับน้ำเท่าไหร เพียงชื่นๆกระดาษอาจขึ้นรา หากโดนน้ำอาจทำให้หมึกละลาย กระดาษยับไม่เหมือนดังเดิม ดังนั้นการใช้งานและการเก็บรักษา เป็นสิ่งสำคัญในการใช้งานเอกสารทั่วไป รวมถึงหนังสือด้วย แต่หากการใช้งานเอกสารของเรา ต้องใช้งานกลางแจ้ง มีโอกาสจะโดนน้ำ ควรต้องทำอย่างไรให้ เอกสารที่สำคัญของเรา สามารถทนน้ำได้ หรือยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานขึ้น มาดูกันเลย

เอกสารโดยทั่วไป ประกอบด้วย กระดาษและหมึกพิมพ์ เริ่มกันด้วยหมึกพิมพ์ หรือเครื่องพิมพ์ อาจต้องการให้ทนน้ำได้ การเลือกใช้หมึกน้ำหรือเครื่องปริ้นอิงเจท ก็จะไม่สามารถโดนน้ำได้ เพราะตัวหมึกจะละลายทันที ที่โดนน้ำ และตัวหมึกจะเลอะติดสิ่งอื่นๆหลังจากหมึกละลายแล้ว ดังนั้นควรเลือกเครื่องปริ้นเลเซอร์ ที่จะไม่ละลายเมื่อโดนน้ำ หมดกังวลเรื่องหมึกไปหนึ่ง

ต่อด้วยกระดาษ ขึ้นชื่อว่ากระดาษหากโดนน้ำ ก็จะเปี๊ยกและยับได้ง่าย หากโดนน้ำไม่มาก กระดาษที่หนา เมื่อแห้งแล้วก็จะไม่ค่อยแตกต่างกันนัก สามารถใช้งานได้ปกติ แต่หากต้องโดนน้ำจริงๆ อาจต้องเปลี่ยนกระดาษเป็นวัสดุอื่นๆ เช่นพลาสติก หรือเคลื่อบกระดาษด้วยพลาสติกหรือPP แต่ทางที่ดี การรักษาเอกสาร ให้ไม่โดนน้ำจะดีกว่า

แต่หากเอกสารของเราเปี๊ยกน้ำแล้วจะทำอย่างไร ให้นำผ้ามาซับเอกสารแต่ละแผ่นให้หมาด แล้วนำกระดาษชำระมาวางทับ ลงบนเอกสาร ซับให้แห้งก็จะสามารถนำไปใช้งานได้ แต่หากเอกสารไม่เปี๊ยกจะดีที่สุด

You may also like...