ทำสติ๊กเกอร์ให้สีเหมือนหน้าจอ ยากสุดใน3โลก เพราะอะไร?

การออกแบบสติ๊กเกอร์อันยาวนาน ทำให้ได้สติ๊กเกอร์สีสันตามใจต้องการ แต่เมื่อผลิตแล้วกลับไม่ได้สีสติ๊กเกอร์ ตามต้องการ เปลี่ยนกี่ร้าน ก็ไม่เหมือนที่ต้องการ มีสาเหตุมาจากอะไร ในโพสนี้จะอธิบายเกียวกับปัญหาเรื่องสี ในการผลิตสิ่งพิมพ์ ไม่ว่าจะเป็น การผลิตสติ๊กเกอร์ การผลิตโบรชัวร์ ตลอดจนการปริ้นสีเอกสาร ทั้งหมดมีหลักการเดียวกัน ดังนั้นเรามาดูปัญหา ที่พบเจอได้บ่อยครั้งที่สุดกันก่อน

1.ต้องการผลิตสติ๊กเกอร์ให้สีเหมือนหน้าจอ ?

หน้าจอแสดงสีไม่เหมือนกันรู้ยัง! ปัญหานี้ยากสุดๆ เนื่องจากหน้าจอ แต่ละจอแสดงสีผิดเพี้ยนไม่เหมือนกัน และการ์ดแสดงผล ที่ตอบสนองสีไม่เท่ากันอีก ยังไม่รวมถึงการปรับแต่ง มาจากโรงงาน เพื่อให้หน้าจอของตัวเองมีสีสันที่สวยงามกว่าเจ้าอื่นๆ หากยังไม่เชื่อเพียงทดสอบเปิดไฟล์งานเดียวกันบนหน้าจอ หรือคอมพิวเตอร์ สองตัว ก็จะเห็นความผิดเพี้ยนได้ โดนเฉพาะโทนสีเทา สีเหลือบ

ดังนั้นหน้าจอที่ทำไฟล์งาน(ลูกค้า) กับหน้าจอที่ร้าน จะแสดงสีต่างกันด้วย หากต้องการให้สีเหมือนหน้าจอ จึงไม่มีทางเหมือนกันได้ เพราะถึงร้านจะผลิตให้สีสติ๊กเกอร์เหมือนหน้าจอได้ แต่สีบนหน้าจอก็ไม่เหมือนกับสีบนหน้าจอลูกค้า นั้นเอง

2.โหมดสี RGB กับ CYMK ต่างกันนะ

บางคนชอบออกแบบไฟล์งานด้วยโหมดสี RGB(โหมดสีจอภาพ) ซึ่งให้สีที่สวยงามมากกว่า CMYK(โหมดสีเครื่องพิมพ์) เนื่องจากโหมดRGB มีความกว่างของช่วงสีมากกว่าและดีกว่าหากแสดงผลบนหน้าจอเท่านั้น แต่หากนำไปพิมพ์แล้วจะเกิดความผิดเพี้ยนอย่างมาก เห็นความแตกต่างมาก จากการออกแบบไฟล์งานเอกสารบน word powerpoint เนื่องจากเป็นระบบRGB สีที่พิมพ์ออกมาจะไม่สดใส ดังเช่นไฟล์งานหน้าจอ

ทางแก้ไข ควรเลือกใช้โปรแกรมที่รองรับโหมดสี CMYK และใช้สีหลักในการสร้างสี ไม่เลือกสีอื่นๆ ในจำนวนน้อยๆ ที่อาจทำให้เกิดความผิดพลาดได้ง่ายเช่น การออกแบบสติ๊กเกอร์สีดำ โดยใช้สี C70 M68 Y64 K74 เพื่อให้ได้สีดำ สังเกตุว่าหลากเราเลือกค่าสีในหน้าจอจะเป็นสีดำ แต่ในระบบพิมพ์จะพิมพ์สี CMYK ลงไปที่จุดนั้นๆ ซึ่งมีโอกาสที่เราจะเห็นเป็นสีอื่นๆ ที่ไม่ใช่สีดำได้ เนื่องจากมีสีหลายสี ผสมในไปที่จุดนั้น ดังนั้นหากต้องการสีดำ ควรเลือก K100 c20 เพื่อให้ได้สีดำสนิท

3.ผิดเพี้ยนทางสายตา เพี้ยนกันได้เรื่องปกติ

ทุกคนมีความผิดเพี้ยนทางสายตาขึ้นอยู่ว่ามากหรือน้อย ดังนั้นการมองเห็นสีเดียวกัน ได้แตกต่างกัน จึงเป็นเรื่องปกติ และยากที่จะปรับให้เหมือนกัน เพราะคนโดยส่วนใหญ่ ไม่ทราบว่าตัวเอง มองสีผิดเพี้ยนอยู่ ต้องทดสอบวัดสายตา จะสามารถเช็คได้ ปัญหานี้จะพบมากกับสีเหลือบเขียว เหลือบน้ำเงิน เหลือบส้มแดง เป็นต้น

จากปัญหาข้างต้น จะสังเกตุได้ว่า สีสติ๊กเกอร์ที่เราต้องการ กว่าจะไปถึงร้านผลิต ก็มีโอกาสเกิดความผิดพลาดได้ จากระบบจอ ระบบไฟล์งาน ระบบสายตา ดังนั้นการผลิตสีให้เหมือนหน้าจอ จึงเป็นเรื่องที่ยากมาก แต่หากจำเป็นต้องใช้สีนั้นจริงๆ ก็จะเลือกใช้เป็นสีแบบกำหนดช่วงสี หรือสีเพนโทน สำหรับการผลิตสีให้ตรงตามต้องการ แต่โดยมากร้านจะไม่ค่อยรับสีเพนโทน เพราะเป็นการเพิ่มต้นทุนมากขึ้น และอาจมีการเครมสินค้า ด้วยปัจจัยอื่นๆ สนใจอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี้กด

You may also like...