เริ่มต้นทำหนังสือ เริ่มต้นออกแบบหนังสือ อยากทำหนังสือ ต้องทำอย่างไร

เริ่มต้นทำหนังสือ การออกแบบหนังสือที่มีเนื่อหาจำนวนมาก ควรเว้นวรรค ตอน ย่อหน้า และแทรกรูปเพื่อให้ทำความเข้าใจได้ง่าย ขึ้นอยู่กับหนังสือเล่มนั้นออกแบบเป็นงานแนวไหนเช่น เป็นหนังสือแนะนำสินค้า ก็จะใช้รูป70% เนื่อหา30% เพราะคนจะสนใจรูปมากกว่าเนื่อหา แต่หากเป็นหนังสือความรูปที่มีเนื่อหาแน่ๆ ก็จะใช้เนื่อหา80% รูป20% นอกจากเนื่อหาที่มีความสำคัญแล้ว เราจำเป็นต้องรู้ระยะการออกแบบหนังสือเช่น ระยะปก สันปก ระยะเนื่อหาด้านในต้องเว้นให้อ่านได้ง่าย ไม่ชิดขอบ ไม่ชิดสันกลาง จะขอกล่าวเป็นหัวข้อด้านล่าง

เริ่มต้นออกแบบหนังสือปกหน้าหนังสือ และปกหลังหนังสือ

ควรวางรูปเต็มหน้ากระดาษดังรูปสีฟ้า และเว้นระยะเริ่มต้นวางโลโก้ ข้อความที่1.5cm จากขอบทุกด้าน เพื่อความสวยงาม และไม่ชิดขอบจนเกินไป

เริ่มต้นออกแบบหนังสือ

ออกแบบสันปกหนังสือ

หากไม่ต้องการใส่ข้อความรูปภาพใดๆ ก็ไม่ต้องออกแบบสันปกนี้ งานหนังสือที่ได้ก็จะเป็นสันสีขาว ไม่ปริ้นใดๆลงไป แต่หากต้องการให้ปริ้นสันปกด้วยต้องรู้ระยะสันปก โดยขนาดสันปกจะขึ้นกับขนาดของเนื่อหา โดยเนื่อหา10แผ่นจะมีขนาด0.1cm เช่นหากเนื่อหา100แผ่น จะมีขนาดสันปก1cm เป็นต้น หากเนื่อหาน้อยมากสันปกจะไม่หนา ทำให้ตัวอักษรทีสันปกเล็กมาก โดยควรวางข้อความให้ห่างจากขอบสันปกด้านบนล่างอย่างน้อย 0.2cm ด้านซ้ายขวาอย่างน้อย 1cm เพื่อความสวยงาม

เริ่มต้นออกแบบหนังสือ

ออกแบบเนื่อหาด้านใน

ให้วางภาพเต็มชิ้นงาน ควรออกแบบเนื่อหาให้เว้นข้อความให้ห่างจากสันปก 2cm จะไม่ชิดสันปกเกินไปอ่านๆได้ยาก และเว้นระยะข้อความจากขอบด้านอื่นๆอีก 1 cmเพื่อความสวยงาม และเลขหน้าควรอยู่ด้านตรงข้ามกับสันปก เพื่อความสดวกในการอ่าน ไม่ต้องรวมหน้าซ้ายขวาเป็นหน้าคู่ ด้ังภาพด้านล่าง เริ่มต้นออกแบบหนังสือ

การผลิตหนังสือมีสเปคอย่างไร

การทำหนังสือจะนิยมเข้าเล่มไสกาวหรือสันกาว เหมือนหนังสือที่ขายกันทั่วไป โดยหน้าปกจะเป็นกระดาษอาร์ตมัน260แกรม อาจจะเคลือบเงา หรือด้าน เพื่อความสวยงาม เนื่อหาด้านในกระดาษ80แกรม สามารถเลือกปริ้นเนื่อหาด้านเดียวหรือสองด้าน ที่นิยมผลิตกันคือสองด้าน ดังนั้นสเปคการทำหนังสือปกติจะเป็น ผลิตหนังสือเข้าเล่มไสกาว ปริ้นเนื่อหาสองด้าน เท่านี้ก็เข้าใจได้ครับ สิ่งอื่นๆที่ไม่ได้ระบุเช่น เคลือบหน้าปก หากไม่ระบุก็หมายถึงไม่เคลือบ เป็นต้น

เริ่มต้นออกแบบหนังสือ

สรุป เริ่มต้นทำหนังสือ เริ่มต้นออกแบบหนังสือ อยากทำหนังสือ ต้องคำนึ่งถึงเนื่อหา เว้นวรรค ย่อหน้า การแบ่งรูปภาพและเนื่อหา ตามการใช้งานของหนัสือ แล้วจำเป็นต้องทราบการระยะการออกแบบไฟล์งาน ปกหน้า ปกหลัง สันปก เนื่อหาด้านใน ถึงจะเรียกได้ว่าเป็นหนังสือที่สมบูรณ์

หากออกแบบไฟล์งานเรียบร้อยพร้อมผลิตแล้ว ทางร้านรับผลิตหนังสือราคาถูก มีบริการจัดส่งทั่วประเทศ เช็คราคากดที่นี้

**สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่นี้ / phone : 090-828-2256, 098-656-2365 / Line : @Paiprint  (มี@นำหน้า)

ตัวอย่างอื่นๆอีกมากมายด้านล่างนี้จ้า

[jwcatpostlist includecats=23]

You may also like...