จอmonitorของเราสีเพี้ยนหรือไม่ มีผลอย่างไร เช็คอย่างไร

หากเราใช้งานคอมพิวเตอร์ งานทั่วๆไปแล้ว หน้าจอmonitorของเราสีจะเพี้ยนหรือไม่ อาจไม่สำคัญมากกัน เช่นการรับส่งอีเมล การท่องเว็ปไซท์ การค้นหาข้อมูลจากgoogle แต่หากท่านทำงานในสายที่เกี่ยวข้องกับการตกแต่ภาพ งานตัดต่อ งานพิมพ์แล้ว ความถูกต้องของสีหน้าจอมีความสำคัญ เพราะหากจอmonitorของเราแสดงสีผิดปกติแล้ว การนำผลงานนั้นไปใช้ก็จะไม่ได้ผล100%ตามที่มุงหวังไว้ หรือเปิดที่จอmonitorที่ต่างกัน สีก็จะเพี้ยนไปจากสีหนึ่งกลายเป็นอีกสีหนึ่ง ต้องแต่ไขกันหลายครั้ง แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรหละว่าสีจอmonitorของเรา สีเพี้ยนหรือไม่

LCD

เริ่มต้นที่ต้องทำความเข้าใจเรื่องการแสดงผลหน้าจอmonitorกันก่อน โดยหน้าจอmonitorโดยทั่วไปจะแสดงสี RGB หรือ แดง เขียว น้ำเงิน แยกกันในแต่ละจุดเล็กมากๆ เราจึงเห็นสี3สีรวมกันเป็นจุดเดียว ตามสีต่างๆ ในส่วนคำว่า LCD หรือ LED เป็นเพียงแสงด้านหลังที่จะผ่านจุดสี RGB ให้สว่างให้เราเห็นได้ โดยแสงด้านหลังที่สร้างจาก LED จะมีสีขาวกว่า(ย่านความถึ่สีขาวเทียบกับย่านความถึ่สีอื่นๆ) สว่างกว่า(สามารถสู้แสงอาทิตย์ สดวกในการใช้งานนอกอาคาร) และประหยัดไฟกว่า LCD(ประหยัดไฟกว่าเมื่อเทียบกับความสว่างที่สามารถทำได้) จึงทำให้จอmonitorระบบLED ได้รับความนิยมมากขึ้น ส่วน IPSและPLS เป็นเทคโนโลยีที่ทำให้การมองจอmonitorในมุมต่างกัน ให้แสงสีที่เสมอกันมากขึ้น)

IPS

นั้นหมายถึงถ้าสีใดสีหนึ่งแสดงสีมากกว่าอีกสี สีที่แสดงรวมกันออกมาก็จะเพี้ยนไป โดยสีที่หน้าจอแสดงผลแล้วมีโอกาสเพี้ยนที่สุดคือสีเทา เนื่องจากหน้าจอไม่มีสีหลักเป็นสีเทา จึงทำให้สีเทาเกิดจากสี RGB ทั้งสามสีรวมกัน ถ้าหากเราปรับโปรแกรมเป็นสีเทาแต่หน้าจอmonitorของเราแสดงสีเขียนวมากกว่าสีอื่น ท่านก็จได้เห็นสีเทาอมเขียว หากจอmonitorเพี้ยงมากอาจได้เห็นสีเขียวอ่อนไปเลย ตัวอย่างสีที่สร้างจากโปรแกรม illustrator ปรับ K=0 , K=50 , K=100 ตามรูปภาพด้านล่าง

K color

หากโปรแกรมของท่านไม่สามารถปรับค่า Kหรือการสร้างสีดำโดยตรงได้ ต้องปรับจากสีหน้าจอmonitor หรือ RGB แล้วหละก็ เมื่อทำไฟล์งานเสร็จแล้วนำไปใช้งานเช่นเปิดเครื่องอื่นๆ ก็จะไม่แสดงสีเทา หรือนำไปผลิตรูปจริงก็จะมีสีเพี้ยนไป อาจจะได้สีเทาอมแดง อมน้ำเงิน ขึ้นกับหน้าจอmonitorของแต่หละท่าน โดยปกติจอmonitor รุ่นเดียวกันยี่ห้อเดียวกันก็ไม่ได้หมายความว่าสีที่แสดงจะเท่ากัน ยิ่งต่างยี้ห้อต่างรุ่น ยิ่งแสดงผลแตกต่างๆกันมาก

rgb calibration

เบื่องต้นสามารถดูเบื่องต้นได้จากการดูภาพสีเทาด้านบนในส่วนที่เป็นสีเทาควรเป็นสีเทาไม่มีสีอื่นมาปน ทำให้ดูอมแดง อมเหลือง อมเขียว มากเกินไป แสดงว่ามีการแสดงผลสีอื่นมากเกินไป สามารถลดปริมาณสีนั้นโดยปรับที่การแสดงสีmonitorโดยตรง ซึ่งแตกต่างกันไปตามรุ่นmonitor เช่นสีแดงมากไป ให้ปรับสี R ลดลงเป็นต้น สำหรับมืออาชีพก็มีเครื่องมือปรับสีหน้าจอโดยเฉพาะ มีขายทั่วไปถนนราคาก็ขึ้นกับความเที่ยงตรงของเครื่องมือนั้นๆ

You may also like...