กระดาษโฟโต้อิงเจท ใช้กับ เครื่องปริ้นเลเซอร์ ได้ไหม ?

สอบถามกันเข้ามาว่า กระดษโฟโต้อิงเจท ใช้กับเครื่องปริ้นเลเซอร์ได้ไหม เลยของเขียนเพจมาอธิบายกันในหน้านี้เลยนะครับ รายละเอียดด้านล่างนี้เลย

Image result for glossy paper inkjet

กระดาษโฟโต้อิงเจท คือกระดาษที่ใช้กับเครื่องอิงเจทที่ใช้หมึกแบบน้ำ เนื่อกระดาษโฟโต้อิงเจทจะเคลื่อบสารด้านบน ทำให้สามารถเก็บสีน้ำหมึกได้ดี ไม่ซึกเข้าไปในตัวกระดาษหรือไม่กระจายออกด้านข้าง ทำให้สีที่ได้สวยสดเรียกได้ว่าแจ่มเลย หากเป็นกระดาษทั่วไปน้ำหมึกจะกระจายออกด้านข้าง ทำให้ความละเอียดลดลง เนื่องจากจุดหยดหมึกใหญ่ขึ้นกว่าเดิม

test photo glossy

test photo glossy

ซึ่งตัวสารเคลื่อบนี้นอกจากจะเก็บน้ำหมึกได้แล้วยังป้องกันน้ำ ทำให้กระดาษโฟโต้ที่เราปริ้นสีแล้ว เมื่อโดนน้ำสีจะไม่ละลาย แต่กระดาษก็ย่นเมื่อกระดาษทั่วๆไป ดังภาพด้านล่าง

2_1

โดยกระดาษโฟโต้มันจะมีเนื่อมันวาว มันกว่ากระดาษอาร์ตมัน และเนื้อเนียนกว่า ทำให้บ้างครั้งเราอาจมีไอเดียนำกระดาษโฟโต้อิงเจท มาใช้กับเครื่องปริ้นสีเลเซอร์ บอกเลยว่าไม่แนะนำเลย เพราะหลังจากนั้นสารที่เคลือบบนกระดาษโฟโต้มันอยู่นั้นจะละลายเมื่อโดนความร้อนในตัวเครื่องปริ้นเลเซอร์ แล้วสารนั้นจะติดอยู่ในเครื่อง ซึ่งหากติดส่วนใดก็จะทำให้อุปกรณ์ส่วนนั้นมีปัญหา หากติดที่ดรัมแล้วเวลาปริ้นสีก็จะมีภาพไม่สวยงาม สีออกไม่ตรง ข้อความหายไป หากติดในส่วนตัวถ่ายความร้อนก็จะทำให้กระดาษติดในเครื่องบ่อย จนในที่สุดอาจใช้เครื่องปริ้นสีเลเซอร์ไม่ได้อีก หรือเครื่องเสียนั้นเอง

สรุป ไม่ควรนำกระดาษโฟโต้อิงเจท ไปใช้กับเครื่องปริ้นเลเซอร์ เพราะจะทำให้สารที่เคลือบบนกระดาษโฟโต้อิงเจทละลาย และสร้างปัญหาให้ตัวเครื่องเลเซอร์ เสียหายได้

อ่านเพจอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่หน้าเว็ปหลักกดที่นี้

You may also like...