ทำนามบัตร ด้วยโปรแกรม MS Publisher 2013

MS Publisher 2013 เป็นโปรแกรมหนึ่งในตระกูลของ MS office ที่ลูกค้าหลายท่านใช้งานเป็นประจำ โปรแกรมออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่าย รูปร่างหน้าตาของโปรแกรมและเครื่องมือจะคล้าย MS Word , MS PowerPoint จึงเหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นใช้งาน MS Publisher 2013 สำหรับทำ นามบัตร หรือออกแบบบ นามบัตร เพื่อส่งผลิตต่อไป การออกแบบนามบัตรที่ดีควรดึงดูผู้พบเห็น แต่ก็สามารถทำความเข้าใจได้อย่างรวดเร็ว และน่าที่จะเก็บรักษา บางท่านอาจสนใจเรื่องฮวงจุ่ยด้วย ตำแหน่งการวางตัวอักษรหรือโลโก้ คนเราจะให้ความสนใจนามบัตรในแต่ละส่วนไม่เท่ากัน ทั่งนี้ขึ้นกับทักษะการออกแบบของแต่ละคนด้วย มาเริ่มออกแบบกันเลย

เริ่มต้นด้วยการปรับแต่งมาตราวัดของโปรแกรมให้เป็นเซนติเมตรจะทำให้เราออกแบบได้ง่ายขึ้น โดยกดที่ File >> Options >> Advanced >> Show measurements in units of >> Centimeters

Units Cen

การออกแบบนามบัตรด้วย MS Publisher 2013 มี3ขั้นตอนหลักๆคือ

1.สร้าง template สร้างไฟล์งาน

2.ใส่เนื้อหา รูปภาพ และตกแต่ง

3.เซฟไฟล์งาน

1.สร้าง template

เริ่มสร้างไฟล์ นามบัตร โดยกดที่  File >> New >> เลือก template โดย MS Publisher 2013 มี template ให้เลือกมากมายอีกทั้งยังสามารถค้นหา online ได้อีกดังรูปด้านล่าง เพื่อค้นหา template ที่สามารถปรับแต่งให้ใช้งานกับนามบัตรของเรา โดยเบื่องต้นเราจะใช้ template เปล่าครับ

new tem

หลังจากได้templateที่ต้องการแล้ว เราจำเป็นต้องปรับขนาด template ให้มีขนาดเหมาะสมกับการผลิตนามบัตร โดยนามบัตรปกติจะมีขนาด 5.4 cm x 9 cm และเราต้องเพิ่มระยะเผื่อตัดขอบเข้าไปอีก 0.15 cm ต่อด้าน รวมระยะที่เราจะออกแบบนามบัตรคือ 5.7 cm x 9.3 cm เราสามารถตั้งขนาดกระดาษได้ที่ Page Design >> Size >> Page Setup >>Width 9.3 cm  >> Height 5.7 cm  ต่อด้วยการปรับ Margin >> Top = 0.5 >> Left = 0.5 >> Bottom = 0.5 >> Right = 0.5 ดังภาพด้านล่างนี้

page setup

หลังจากนี้เราจะได้ไฟล์งานที่พร้อมจะใส่ข้อความ รูปภาพ ตกแต่งสีพื้นหลัง ให้สวยงามตามความต้องการ

2.ใส่เนื้อหา รูปภาพ และตกแต่ง

ขั้นตอนต่อไปคือการจัดวางข้อความที่เราต้องการ หรือรูปภาพสินค้า โดยข้อความ และสินค้าต่างๆไม่ควรออกนอกกรอบ Margin guides สีพื้นหลังควรวางให้เต็ม template เพื่อเวลาตัดกระดาษสำเร็จแล้วจะได้ไม่เห็นขอบขาว โดยโปรแกรม Publisher 2013 สามารถใส่ข้อความที่เมนู Insert >> Draw Text Box และรูปภาพที่เมนู Insert >> Pictures ดังตัวอย่างด้านล่างนี้

Insert menu

การค้นหาภาพที่เราต้องการบางครั้งหายากเหลือเกิน แต่ในโปรแกรม Publisher 2013 ช่วยทำให้เป็นเรื่องง่ายๆ โดยเราสามารถค้นหาแบบ online ได้เลย สดวกมากๆ โดยกดที่ Insert >> Online Pictures >> Search Bing >> ใส่ประเภทของภาพที่เราต้องการค้นหา ดังภาพด้านล่างนี้ ในตัวอย่างนี้ผมต้องการหารูปธงชาติครับ ได้ภาพธงชาติมากมาย สดวกมากมาย

inset picture search

ใส่เส้นใส่ตาราง ลูกศรชี้ซ้ายขวา หรือรูปทรงเลขาคณิต ก็มีให้เลือกมากมายที่ Insert >> Shapes >> เลือกแบบที่ต้องการ   ด้งภาพด้างล่างนี้

shapes

ถึงตรงนี้เราได้รู้จักการใช้เครื่องมือต่างๆเป็นโปรแกรม Publisher 2013 ที่สำคัญไปแล้ว เราก็จะได้แบบนามบัตร ดังตัวอย่างภาพด้านล่างนี้ สังเกตุว่าสีพิ้นสีเทาผมวางเต็มพื้นที่นามบัตร จะไม่มีปัญหาในการตัดแล้วจะเห็นขอบขาว

name2

3.เซฟไฟล์งาน

เราควรบันทึกไฟล์นามบัตรต้นฉบับในเครื่องเราเป็นไฟล์ของโปรแกรมนั้นๆเอง1ไฟล์ เพื่อความสดวกในการแก้ไขในอนาคต แต่โดยส่วนใหญ่ไฟล์นามบัตรที่บันทึกเป็นไฟล์ของโปรแกรมนั้นๆ จะไม่สามารถใช้งานบนเครื่องอื่่นได้ หรือผิดเพี้ยนไป ดังนั้นอีกไฟล์ที่ควรเซฟเก็บไว้ เพื่อไว้ใช้เปิดบนเครื่องอื่นได้อย่างไม่มีปัญหา เปิดบนมือถือ แท๊บเล็ตต่างๆ ก็สามารถทำได้นั้นคือ เซฟเป็นไฟลPDF โดยกดที่ File >> Save as >> Browse >> File name >> ใส่ชื่อไฟล์ >> Save as type >> PDF

save as 1

โดยเจ้าไฟล์ PDF นี้เราสามารถปรับให้มีความคมชัดมากกว่าปกติ เพื่อการนำไฟล์นามบัตรนั้นไปผลิต หรือนำไปพรีเซนก็ไม่ต้องคมชัดมากนัก ซึ่งเราสามารถเลือกปรับได้ โดยให้เลือกที่ Options สัเกตุว่าเราสามารถกำหนดความคมชัดของไฟล์ได้ โดยในการผลิตนามบัตรนั้น ไฟล์ที่ใช่ควรมีความคมชัดมากกว่า 300 dpi ขึ้นไปโดยยิ่งความคมชัดสูงขึ้น ก็จะทำให้ขนาดของไฟล์ใหญ่มากขึ้นด้วย ซึ่งอาจไม่สดวกกับการถ่ายโอนข้อมูลผ่านอีเมล ดังนั้นเลือกให้เหมาะสมกับงานที่เราต้องการใช้ครับ

save as 2

Print Options ใช้สำหรับกำหนดรูปแบบการบันทึกไฟล์ สามารถปรับขนาดและปรับรูปแบบการผลิตแบบหลายนามบัตร เพื่อสดวกกับการผลิต ในกรณีที่ลูกค้าไม่ได้ผลิตเองแนะนำให้บันทึกไฟล์นามบัตรเป็นขนาดจริงและไม่ต้องทำซ้ำหลายๆใบครับ สามารถดูการตั้งค่าได้ที่ภาพด้านล่าง

page option

หลังจากเซฟไฟล์เสร็จแล้วเราจะได้ไฟล์ PDF ดังภาพด้านล่างนี้ ที่สามารถเปิดได้ทุกเครื่อง แม้มือถือ แท๊ปเล็ต Frontข้อความ การเว้นวรรคถูกต้อง ใช้ได้กับทุกเครื่องไม่ว่าจะเป็น windows หรือ MAC OS ก็ตาม

name3

ถึงตรงนี้หวังว่าบนความนี้จะมีประโยชน์ต่อผู้อ่านไม่ทางใด ก็ทางหนึ่งครับ ขอบคุณครับ ***มีบทความดีๆ อีกมาก ด้านล่างเลยจ้า

ราคาผลิตนามบัตร

นามบัตร ต่อ 1ชื่อ200แผ่น300แผ่น500แผ่น1,000แผ่น
อาร์ตมัน 250g พิมพ์1ด้าน360บาท430บาท550บาท770บาท
อาร์ตมัน 250g พิมพ์2ด้าน490บาท510บาท630บาท920บาท
เคลือบด้าน พิมพ์1ด้าน 250g 480บาท530บาท630บาท960บาท
เคลือบด้าน พิมพ์2ด้าน 250g560บาท610บาท730บาท1110บาท
สปอท1หน้า พิมพ์2ด้าน เคลือบด้าน 300g 1250บาท1500บาท1900บาท3150บาท
สปอท2หน้า พิมพ์2ด้าน เคลือบด้าน 300g 1320บาท1550บาท1950บาท3200บาท

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Line : paiprint

ราคานามบัตรเราก็มีกดได้ที่นี้จ้า

จะปริ้นสีเอกสารเราก็มีให้บริการครับกดได้ที่นี้

เรามีบทความดีๆอีกมากมาย แบ่งความรู้กันเลยจ้าไม่ห่วงกดเลยที่นี้

You may also like...