ทำโบรชัวร์ การทำแผ่นพับ ด้วยโปรแกรม Publisher 2013

ในตระกูล Microsoft office 2013 โปรแกรม Publisher 2013 ถือว่าเป็นโปรแกรมออกแบบโบรชัวร์ การทำแผ่นพับ ได้อย่างสดวกรวดเร็วอีกโปรแกรมหนึ่ง สามารถจัดการส่วนประกอบต่างๆเช่น ข้อความ หรือ ภาพได้อย่างง่ายดาย แถมยังเป็นโปรแกรมสามัญประจำเครื่องคอมพิวเตอร์ทั่วไปอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องหามาติดตั้งเพิ่มเติมแต่อย่างใด อีกทั้งหน้าตาก็คล้ายคลีงกับโปรแกรม MS word 2013 ที่เราๆท่านใช้กันแทบทุกวัน

เริ่มต้นด้วยการปรับแต่งโปรแกรม Publisher 2013 ให้เรามีหน่วยวัดแบบเดียวกันคือเซนติเมตร ถ้าหน่วยตรงกันแล้วสามารถข้ามขั้นตอนนี้ไปได้ โดยกดที่ File >> Options >> Advanced >> Show measurements in units of >> Centimeters

Units Cen

1.ขั้นตอนแรก เริ่มสร้างไฟล์งานใหม่ โบรชัวร์ การทำแผ่นพับ โดยกดที่ File >> New >> เลือกtemplate โดยโปรแกรม Publisher มี template ให้เลือกมากมายและสามารถค้นเพิ่มเติมonlineได้ในช่องค้นหา  ดังภาพตัวอย่างด้านล่าง

new tem

หลังจากเราสร้างไฟล์งานใหม่แล้ว เราก็ต้องปรับขนาด template ให้มีขนาดเท่ากับขนาดโบรชัวร์ หรือ ขนาดแผ่นพับที่เราต้องการ ในโพสนี้เราจะทำโบรชัวร์ขนาดA4 มีขนาดสำเร็จแล้วที่ 21 x 29.7 cm แต่ในการพิมพ์โบรชัวร์ จะพิมพ์บนกระดาษที่ใหญ่กว่า แล้วตัดให้ได้ขนาดโบรชัวร์ที่ต้องการ โดยเราจำเป็นเผื่อระยะตัดด้านละ 0.3 cm ขนาดไฟล์จึงใหญ่กว่าของจริงเล็กน้อยคือ 21.3 x 30 cm โดยระยะตัดที่เราเผื่อไว้นี้จะถูกตัดออกหลังพิมพ์ลงกระดาษแล้ว เพื่อจะได้ขนาดเท่ากับขนาดA4ปกติ หลังผลิตสำเร็จ เริ่มการปรับขนาดหน้ากระดาษ โดยกดที่ Page Design >> Size >> Page Setup >> Width 21.3 cm  >> Height 30 cm  ต่อด้วยการปรับ Margin >> Top = 0 >> Left = 0 >> Bottom = 0 >> Right = 0 ดังภาพด้านล่างนี้ (สำหรับบางท่านที่ใช้เครื่องปริ้นทั่วไป ให้ใช้ขนาดA4 สำเร็จเลยคือ 21 x 29.7 cm)

page setup

เราจะได้ไฟล์งานใหม่ ที่พร้อมจะใส่ข้อความ เพิ่มรูปภาพ เพิ่มแบ๊คกราวน์ ย้ายส่วนประกอบต่างๆแล้วครับ ดังภาพด้านล่างนี้ โดยเราทำโบรชัวร์ก็สามารถเริ่มขั้นตอนต่อไปได้เลยครับ แต่ถ้าต้องการทำแผ่นพับให้ดูในส่วนการทำแผ่นพับด้านล่างจ้า มีในส่วนการแบ่งส่วนระยะพับที่จำเป็นต้องคำนึงถึง ในการทำแผ่นพับด้วย

page1

2.ขั้นตอนต่อไปคือการจัดวางข้อความที่เราต้องการ หรือรูปภาพสินค้า โดยข้อความ และสินค้าต่างๆควรอยู่ห่างจากขอบด้านละ 1cm จากที่ผลิตงานโบรชัวร์มา พบว่าการจัดข้อความให้ห่างจากขอบด้านละ 1cm นี้เป็นระยะที่พอเหมาะไม่ไกล้ขอบเกินไป และห่างจนเกินไป แบบว่ากำลังสวยครับ ถ้าใส่ข้อความชิดขอบ จะทำให้โบรชัวร์และแผ่นพับ ดู ขาดๆ เกินๆ ครับ ส่วนภาพพื้นหลังที่จะทำให้โบรชัวร์ แผ่นพับ ควรว่างเต็มไฟล์งาน ไม่ต้องเว้นระยะตัด โดยพื้นหลังจะถูกตัดออกเล็กน้อย ที่ระยะตัด เพื่อไม่เห็นขอบขาว สำหรับผู้เริ่มต้นใช้งานโปรแกรม Publisher เริ่มต้นด้วยการใส่ข้อความที่เมนู Insert >> Draw Text Box สามารถกดที่เพจเพื่อวางตัวอักษร และสามารถสร้างรูปภาพที่เมนู Insert >> Pictures ดังตัวอย่างด้านล่างนี้

Insert menu

การเพิ่มภาพที่เราต้องการบางครั้งหายากเหลือเกิน แต่ในโปรแกรม Publisher 2013 ช่วยทำให้เป็นเรื่องง่ายๆ โดยเราสามารถค้นหาแบบ online ได้เลย สดวกมากๆ โดยกดที่ Insert >> Online Pictures >> Search Bing >> ใส่ประเภทของภาพที่เราต้องการค้นหา ดังภาพด้านล่างนี้ ในตัวอย่างนี้ผมต้องการหารูปธงชาติครับ ได้ภาพธงชาติมากมาย สดวกมากมาย

inset picture search

การเพิ่มเส้น เพื่อแบบสัดส่วน หรือ รวดลาย สามารถใส่เส้นใส่ตาราง ลูกศรชี้ซ้ายขวา หรือรูปทรงเลขาคณิต ก็มีให้เลือกมากมายที่ Insert >> Shapes >> เลือกแบบที่ต้องการ   ด้งภาพด้างล่างนี้

shapes

และอีกส่วนที่อยากแนะนำเพื่อทำให้โบรชัวร์ของเราสวยขึ้นผิดหูผิดตาเลยคือการใช้ Insert >> Page Parts  >> Sidebars / Stories ทำออกมาได้ดีครับ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถตกแต่งโบรชัวร์ และแผ่นพับได้อย่างง่ายดาย โดยจะมีภาพพื้นหลังให้และแบ่งสัดส่วนให้ เหลือเพียงใส่ข้อความ ชื่อร้าน รายละเอียด และภาพ ก็จะได้ไฟล์งานที่เราต้องการ

page parts

ได้อธิบายการใช้เครื่องมือต่างๆเป็นโปรแกรม Publisher 2013 ที่สำคัญไปแล้ว เราก็จะได้โบรชัวร์ ดังตัวอย่างภาพด้านล่างนี้ จะแสดงเส้นสีเขียวที่เว้นจากขอบทุกด้าน 1 cm และกำหนดเป็นระยะปลอดภัยที่สามารถวางโลโก้ ข้อความตามๆ ออกแบบเสร็จแล้วก็ลบเส้นสีเขียวนี้ออกครับ โดยเมื่อพิมพ์สำเร็จจะมีความสวยงามสมส่วนครับ สังเกตุว่าสีพิ้นสีม่วงผมวางเต็มพื้นที่โบรชัวร์ จะไม่มีปัญหาในการตัดแล้วจะเห็นขอบขาว

page2

การทำแผ่นพับด้วยโปรแกรม Publisher 2013 ก็มีหลักการสร้างไฟล์และการเว้นขอบเหมือนกับโบรชัวร์ เพียงต้องคำนึงถึงระยะพับด้วยเช่นตัวอย่างด้านล่างเป็น แผ่นพับ สองพับสามตอน จะมีระยะพับด้านหน้าอยู่ที่ 97mm/100mm/100mm ไม่รวมระยะตัดอีกด้านละ 1.5mm หรือเส้นกรอบนอกสีดำ โดยให้วางข้อความห่างจากระยะพับอีกด้านละ 0.5 cm เพื่อความสวยงาม ดังตัวอย่างภาพด้านล่าง ทั้งนี้ตัวอย่างด้านล่างเป็นรูปแบบการพับทั่วไป แบบ 2พับ 3ตอน สามารถใช้งานง่ายสดวกในาการใช้งาน และการแจกด้วย นิยมมากๆครับ การพับแบบนี้ หน้าแรกจะอยู่ที่ด้านซ้ายหรือตรงที่มีรูปโลโก้ร้าน และด้านหลังจะอยู่ที่หน้ากลางหรือ instructions นั้นเองครับ

แผ่นพับ 1

ส่วนด้านหลังจะมีระยะพับที่สลับกันกับด้านหน้าคือ 100mm/100mm/97mm ส่วนระยะขอบคือด้านละ 1.5 mm ดังภาพด้านล่าง

แผ่นพับ 2

3.ขั้นตอนสุดท้ายสำคัญสุด คือบันทึกไฟล์

ถ้าโบรชัวร์และแผ่นพับที่เราทำเสร็จแล้ว ไม่สามารถไปใช้ที่อื่นได้ หรือไม่คมชัด เท่าที่เครื่องเรา มีความผิดเพี้ยนของหน้าจอ ย่อหน้าผิด คงทำให้เราเสียอารมณ์มากๆ แล้วทำอย่างไรถึงจะถูกต้อง เริ่มกันเลยครับ โดยเราควรบันทึกไฟล์ต้นฉบับในเครื่องเราเป็นไฟล์ของโปรแกรมนั้นๆเอง1ไฟล์ เพื่อความสดวกในการแก้ไขในอนาคต แต่โดยส่วนใหญ่ไฟล์ที่บันทึกเป็นไฟล์ของโปรแกรมนั้นๆ จะไม่สามารถใช้งานบนเครื่องอื่่นได้ หรือผิดเพี้ยนไป ดังนั้นอีกไฟล์ที่ควรเซฟเก็บไว้ เพื่อไว้ใช้เปิดบนเครื่องอื่นได้อย่างไม่มีปัญหา เปิดบนมือถือ แท๊บเล็ตต่างๆ ก็สามารถทำได้นั้นคือ เซฟเป็นไฟลPDF โดยกดที่ File >> Save as >> Browse >> File name >> ใส่ชื่อไฟล์ >> Save as type >> PDF

save as 1

โดยเจ้าไฟล์ PDF นี้เราสามารถปรับให้มีความคมชัดมากกว่าปกติ เพื่อการนำไฟล์โบรชัวร์และแผ่นพับนั้นไปจัดพิพม์โบรชัวร์ หรือนำไปพรีเซนก็ไม่ต้องคมชัดมากนัก ซึ่งเราสามารถเลือกปรับได้ โดยให้เลือกที่ Options สัเกตุว่าเราสามารถกำหนดความคมชัดของไฟล์ได้ โดยในการผลิตพิพม์โบรชัวร์นั้น ไฟล์ที่ใช่ควรมีความคมชัดมากกว่า 300 dpi ขึ้นไปโดยยิ่งความคมชัดสูงขึ้น ก็จะทำให้ขนาดของไฟล์ใหญ่มากขึ้นด้วย ซึ่งอาจไม่สดวกกับการถ่ายโอนข้อมูลผ่านอีเมล ดังนั้นเลือกให้เหมาะสมกับงานที่เราต้องการใช้ครับ

save as 2

หลังจากเซฟไฟล์เสร็จแล้วเราจะได้ไฟล์ PDF ดังภาพด้านล่างนี้ ที่สามารถเปิดได้ทุกเครื่อง แม้มือถือ แท๊ปเล็ต Frontข้อความ การเว้นวรรคถูกต้อง ใช้ได้กับทุกเครื่องไม่ว่าจะเป็น windows หรือ MAC OS ก็ตาม ถึงตรงนี้หวังว่าบนความนี้จะมีประโยชน์ต่อผู้อ่านไม่ทางใด ก็ทางหนึ่งครับ ขอบคุณครับ ***มีบทความดีๆ อีกมาก ด้านล่างเลยจ้า

paiprint

สรุปการทำโบรชัวร์ การทำแผ่นพับด้วยโปรแกรม Publisher 2013 นั้นสามารถออกแบบได้ง่าย ไม่ต้องหาโปรแกรมเสริม มีเครื่องมือเบื่องต้นให้ใช้งาน สามารถทำโบรชัวร์และการทำแผ่นพับได้อย่างสวยงาม ซึ่งความสวยงามนี้ต้องเกิดจากไอเดียผู้ออกแบบ80% ครับ ความสามารถของโปรแกรมเป็นส่วนเสริมที่ทำให้ไอเดียของผู้ใช้งาน ปรากฏเป็นผลงานได้ง่ายขึ้นเท่านั้น ถือว่า Publisher 2013 ทำได้อย่างดีทีเดียว สำหรับผู้เริ่มต้น ไม่ต้องใช้เวลาศึกษามากเนื่องทุกคนมักคุ้นเคยกับการใช้งาน Office อยู่แล้ว เป็นโปรแกรมเริ่มต้น ที่เป็นพื้นฐานการใช้โปรแกรมขั้นสูงต่อไป

ราคาผลิตโบรชัวร์ A4

โบชัวร์ A4 ต่อแบบ ไม่พับ(1Feb2024)1,000ใบ2,000ใบ3,000ใบ4,000ใบ
อาร์ตมัน 105g 1ด้าน3,0003,4004,1004,500
อาร์ตมัน 105g 2ด้าน310037004,5005,100
อาร์ตมัน 130g 1ด้าน3,1003,8004,4005,300
อาร์ตมัน 130g 2ด้าน3,2003,8004,8005,650
อาร์ตมัน 160g 1ด้าน3,5004,1004,550 5,600
อาร์ตมัน 160g 2ด้าน3,7004,3005,4007,600

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Line : paiprint / โทร 090-828-2256 , 098-656-2365 , 063-146-6636

*** ได้ไฟล์โบรชัวร์แล้วอยากทราบราคาผลิตโบรชัวร์กดได้ที่นี้

ราคานามบัตรเราก็มีกดได้ที่นี้จ้า

จะปริ้นสีเอกสารเราก็มีให้บริการครับกดได้ที่นี้

เรามีบทความดีๆอีกมากมาย แบ่งความรู้กันเลยจ้าไม่ห่วงกดเลยที่นี้

You may also like...