การออกแบบนามบัตร Artwork ก่อนส่งพิมพ์

เริ่มต้นดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ก่อนที่เราจะเริ่มออกแบบนามบัตร จับรูปโน้น เขียนข้อความนี้มาผสมกันให้เป็นแบบนามบัตร อาจต้องใช้เวลานานหลายชัวโมงหรือหลายวัน กว่าจะได้แบบนามบัตรที่ตรงใจเรา แต่จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อเราส่งแบบนามบัตรของเราไปพิมพ์ แล้วทางโรงพิมพ์บอกว่าไม่สามารถพิมพ์แบบนามบัตรนี้ได้ จำเป็นต้องแก้ไขโน้น แก้ไขนี้ และคงต้องใช้เวลาอีกไม่น้อยเลยทีเดียวเพื่อแก้ไขแบบนามบัตรให้ถูกต้อง ดังนั้นก่อนการเริ่มต้นทำแบบนามบัตรเรามาศึกษาการออกแบบนามบัตรให้ถูกต้องสำหรับโรงพิมพ์ และไม่ต้องมาแก้ไขแบบนามบัตรทีหลังจะดีกว่าครับ

ขั้นแรกเริ่มด้วยนามบัตรทั่วไปมีขนาด 9cm x 5.4cm โดยขนาดดังกล่าวถึงนั้นเป็นขนาดนามบัตรที่สำเร็จแล้ว ผ่านการตัดเรียบร้อยแล้ว ซึ่งแบบนามบัตรและการพิมพ์นามบัตรของเราจริงๆจะมีขนาดใหญ่กว่านามบัตรจริงๆเล็กน้อยคือ 0.15cm คือระยะขอบเผื่อตัด โดยหลังพิมพ์นามบัตรแล้วเจ้าหน้าที่จะนำหน้าบัตรของเราไปตัด โดยตัดเข้าไปในชิ้นงานพูดง่ายๆคือตัดส่วนเกิน0.15cm ออกไป

ขั้นที่สอง แบบนามบัตรของเราต้องเผื่อระยะข้อความจากระยะตัดอีก0.35cm เพื่อป้องกันการตัดกินเข้ามาโดนข้อความที่เราต้องการโดยอธิบายง่ายๆ ตามรูปและขอบสีต่างๆด้านล่าง

ตัวอย่างการออกแบบนามบัตร ขนาดที่ถูกต้อง

ตัวอย่างการออกแบบนามบัตร ขนาดที่ถูกต้อง

ขอบสีดำ คือขอบของArtwork เผื่่อระยะตัดไว้แล้ว โดยสังเกตุว่าภาพด้านหลังจะมีขนาดเท่ากับขอบนอกสุด และหลังจากพิมพ์นามบัตรแล้ว จะตัดขอบตัวภาพด้าหลังออกไปด้วย ขนาด(9.3cm x 5.7cm)
ขอบสีส้ม คือระยะตัดกระดาษ เว้นจากขอบนอกสุดสีดำของทุกด้านเข้ามา 0.15cm  ของแบบ มีขนาด(9cm x 5.4cm)
ขอบสีเขียว คือระยะปลอดภัยในการใส่ข้อความหรือ logo ต่างๆ เพื่อป้องกันการตัดแล้วกินเข้ามาโดนข้อความที่เราต้องการ โดยเว้นจากเส้นสีส้มเข้ามาอีก 0.35cm  มีขนาด (8.3cm x 4.7cm)

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้แบบนามบัตรที่ไม่ต้องแก้ไขแล้วจ้า มีตัวอย่างนามบัตรที่ออกแบบเหมือจะถูกต้องแต่ ใช้ไม่ได้มาอธิบายกันต่อด้านล่างครับ

แบบนามบัตรนี้ใช้ไม่ได้

แบบนามบัตรนี้ใช้ไม่ได้

เนื่องจากแบบนามบัตรด้านบนไม่ได้เผื่อระยะตัดเอาไว้ทำให้การตัดอาจผิดพลาด นามบัตรที่ได้จริงอาจตัดน้อยไปจะทำให้มีรูปพื้นหลังติดมากับเนื้อนามบัตรด้วย ตัดมากไปขนาดนามบัตรก็จะผิดรูป อันนี้เป็นตัวอย่างการออกแบบที่ทำให้เจ้าหน้าที่ใช้เวลาในการแก้แบบลูกค้า หรือลูกค้าอาจต้องไปแก้ไขใหม่ครับ

นามบัตรบางท่านต้องการทำแบบSpot UV ด้วยก็ให้ออกแบบในส่วนที่ต้องการให้เป็นSpot UV เป็นสีดำใช้ค่าสี K=100  ค่าอื่นเป็น 0 นะครับตามรูปด้านล่างเลย แบบจะถูกต้องและไม่ต้องแก้ไขใหม่ครับ

K100

K100

แบบนามบัตรSpotUV ที่ได้หลังเปลี่ยนส่วนที่ต้องการเป็นK= 100 แล้วจะได้ภาพตามด้านล่างนี้ครับ

ตัวอย่างแบบ SpotUV

ตัวอย่างแบบ SpotUV

เรียบร้อยแล้วครับ ลูกค้าท่านใดสนใจสอบถามได้ที่ Line ID : paiprint  หรือสนใจสั่งทำนามบัตรกดที่นี้

ดูตัวอย่างนามบัตรที่นี้

ตัวอย่างนามบัตร 10,00ใบ

ตัวอย่างนามบัตร 10,00ใบ

You may also like...