ปริ้นสีให้งานปริ้นไร้ขอบทำอย่างไร

เครื่องปริ้นทั่วไปไม่ว่าจะเป็นเครื่องปริ้นอิงเจทหรือเครื่องปริ้นเลเซอร์ จากการตั้งค่าตั้งต้น จะปริ้นออกมามีขอบขาวเล็กน้อยแล้วแต่เครื่องรุ่นนั้นๆ พูดง่ายคือปริ้นภาพแล้วภาพออกมาไม่เต็มกระดาษ มีขอบขาวเล็กน้อยประมาณ0.4cm โดยไม่ว่าไฟล์งานจะมีขนาดเท่าไหรโปรแกรมจะย่อให้มีขนาดเล็กกว่าขนาดกระดาษ ทำให้มีขอบขาว อันนี้เป็นระบบปกติของเครื่องปริ้น เพื่อให้เนื่อหาทั้งอยู่ครบบนเอกสาร

ปริ้นไร้ขอบต้องตัดขอบขาว

หากเราปริ้นจากเครื่องปริ้นเลเซอร์ไม่สามารถปริ้นออกมาให้ไร้ขอบจากตัวเครื่องได้เลย เราต้องนำไปตัดส่วนขอบขาวออก กระดาษก็จะเล็กลงเล็กน้อยด้วย แต่เครื่องปริ้นสีอิงเจทสามารถทำได้ ให้ปริ้นสีไร้ขอบแบบไม่ต้องตัดเลย เพราะหัวพิมพ์จะปล่อยหมึกออกมาเกินขอบกระดาษ ก็จะเสียหมึกบางส่วนไป โดยการตั้งค่าการปริ้นแบบ Borderless Printing  เครื่องปริ้นจะปริ้นเกินขนาดกระดาษ ซึ่งจะขยายภาพของเราให้เกินขนาดกระดษเล็กน้อย ทีนี้งานของเราก็จะไม่มีขอบแล้ว เช็คราคาปริ้นสี

เอกสารไร้ขอบ

แต่ทะว่าการการขยายภาพให้ใหญ่กว่าขนาดกระดาษเล็กน้อยนี้ อาจทำให้รายละเอียดในส่วนขอบของงานหายไปด้วย เราจึงควรคำนึงถึงไฟล์งาน ให้ว่างข้อความหรือโลโก้สำคัญไว้ให้ห่างจากขอบ แต่พื้นหลังควรปล่อยให้เต็มขอบเช่นเดิม ดังภาพด้านล่างจะเห็นขอบสีขาวด้านนอก ขอบสีขาวนี้จะไม่ปรากฎบนเอกสารของเรา เนื่องจากเรากำหนดให้เครื่องปริ้นสีอิงเจทให้งานปริ้นสีไร้ขอบ หรือ BorderLess

ออกแบบอาร์ตไร้ขอบ

ดังนั้นการปริ้นสีไร้ขอบ ต้องการเผื่อArt-Workให้ข้อมูลด้านขอบไม่หายไป โดยควรให้ข้อมูลอยู่ห่างจากภาพพี้นหลังประมาณ ด้านละ1cm ยิ่งห่างมากก็จะยิ่งปลอดภัย และจะสามารถนำไฟล์นั้นมาปริ้นสีแบบไร้ขอบได้ ซึ่งจะได้งานปริ้นตามความต้องการ

ทดสอบปริ้น Borderless Printing

หากใช้กระดาษอ่อนๆ เช่นกระดาษ80แกรม ปริ้นงานไร้ขอบขาว เครื่องปริ้นจะลงสีในส่วนของขอบกระดาษ ในปริมาณมาก และบริเวณขอบกระดาษไม่มีส่วนยึดเกาะภายในเครื่อง จะทำให้ขอบกระดาษชื่นและงอ อาจงอจนพับติดกับเครื่อง หรือเลอะหมึกภายในเครื่องปริ้นได้ ดังนั้นควรเลือกกระดาษหนาขึ้นไปเช่น 160แกรม ยิ่งกระดาษมีความหนามากเท่าไหร ปัญหานี้ก็น้อยลงเท่านั้น หากไม่สามารถปรับความหนากระดาษได้ แนะนำให้ลงสีขอบที่ไม่หนามากนัก ก็จะช่วยทำให้ขอบไม่งอ เลอะสีได้

การลงสีพื้นไร้ขอบ

เริ่มต้นตั้งค่าเครื่องปริ้นกันเลย

ภาพด้านล่างคือการ Setup เครื่องปริ้นสี Ink Jet รุ่นต่างๆ เพราะสามารถตั้งค่าปริ้นแบบ Borderless ได้ สำหรับเครื่องปริ้น Laser ไม่สามารถปริ้นไร้ขอบไม่ได้นะครับ เนื่องจากระบบไม่เหมือนกัน ต้องตัดขอบขาวออก เพื่อให้งานเอกสารไร้ขอบ ซึ่งจะกล่าวในหัวข้อต่อไป

ใครที่ใช้ Mac OS ก็สามารถเลือกที่ปริ้นงานแบบไร้ขอบได้ที่ Photoshop 

Photoshop CS5 เริ่มต้นจากปริ้นภาพที่ต้องการบน Photoshop และใช้เมนูต่างๆตามภาพ เริ่มต้นโดยเลือกเครื่องปริ้นสีของคุณจาก “เครื่องพิมพ์” เมนูแบบเลื่อนลง ตอนนี้คลิกปุ่มการตั้งค่าการพิมพ์โดยตรงด้านล่าง

เมนูปริ้น

นี้จะนำขึ้นเมนูพิมพ์ด้านล่าง: คลิกที่ “ขนาดกระดาษ” เลือกเครื่องปริ้นสีที่จะนำเสนอกับรายการของขนาดที่กำหนดไว้ล่วงหน้าทั้งหมดที่มีอยู่สำหรับเครื่องพิมพ์ของคุณ

เลือกปริ้นBorderless

ตัวเลือกที่เครื่องปริ้นสีแสดงค่าไร้ขอบ Borderless สำหรับขนาดใด ๆ ที่คุณสมบัติที่สามารถใช้ได้ – ในขณะที่คุณสามารถดูด้านล่างมีเมนูรองที่ช่วยให้คุณสามารถเลือกถาดป้อนกระดาษคือ

Photoshop CS4 and Older

เริ่มต้นด้วยการคลิกที่ปุ่มตั้งค่าหน้ากระดาษจากโต้ตอบพิมพ์ Photoshop สำหรับเครื่องปริ้นสีแบบต่างๆ นี้จะนำขึ้นตั้งค่าหน้ากระดาษด้านล่าง

เลือกเครื่องพิมพ์ของคุณจาก “รูปแบบสำหรับ” เมนูแบบเลื่อนลง จนเจอเครื่องปริ้นสี

เลือกปริ้นสี

คลิกที่ “ขนาดกระดาษ” เลือกขนาดกระดาษจะนำเสนอกับรายการของขนาดที่กำหนดไว้ล่วงหน้าทั้งหมดที่มีอยู่สำหรับเครื่องพิมพ์ของคุณ ตัวเลือกที่ไร้ขอบ สำหรับขนาดใด ๆ ที่คุณสมบัติที่สามารถใช้ได้ – ในขณะที่คุณปริ้นงานสามารถดูด้านล่างมีเมนูรองที่ช่วยให้คุณสามารถเลือกถาดป้อนกระดาษ

เลือกปริ้นBorderless

สังเกตุว่าระบบการปริ้นสีไม่ได้ซับซ้อนเลยครับ เริ่มที่การออกแบบดีมีชัยไปกว่าครึ่ง นำไฟล์นั้นไปปริ้นแบบไหน ระบบใดก็ได้ สำหรับผู้เริ่มต้นต้องเก็บประสพการณ์ มากๆครับก็จะเข้าใจ และไม่ต้องแก้ไขไฟล์ ให้เสียเวลา ก่อนการปริ้น เท่านี้คุณก็สามารถปริ้นงานไร้ขอบ สามารถปริ้นสีสวยสด

ออกแบบอาร์คเวิอค ไม่ให้ตกขอบ

ปริ้นภาพให้ไร้ขอบกันได้แล้ว คราวนี้มาดูการออกแบบอาร์คเวิอคให้ถูกต้องก่อนปริ้น ไม่อย่างนั้นถึงเราจะปริ้นเอกสารไร้ขอบได้ ปัญหาต่อไปที่จะเจอคือ เนื่อหาที่ต้องการหายไปในระยะขอบ หรือรูปภาพโดนปริ้นตกขอบไปเยอะนั้นเอง การออกแบบเอกสารที่ได้เอกสารไม่ตกขอบแน่ๆ หากเราไม่ได้เผื่อระยะนี้ไว้ จะต้องออกแบบอาร์ตเวิอคใหม่ เสียเวลาครับ กดที่นี้เพื่อดูการออกแบบได้เลย โดยLinkนี้เป็นการเว้นขอบของระบบพิมพ์นะครับ ขอยืมวิธีการออกแบบมาใช้ ซึ่งระบบปริ้นจะไม่เทียงตรงเท่าระบบพิมพ์ เพราะฉนั้นควรเว้นเผื่อไปที่ด้านละ 1cm เลยครับ ซึ่งเผื่นระยะไว้เยอะ ยิ่งปลอดภัย การออกแบบข้อความมาชิดขอบเกิน จะทำให้ได้งานที่ดูแน่ๆ ดูเกิน ดูล้นด้วยครับ ภาพด้านล่างจะเป็นตัวอย่าง ไฟล์ออกแบบทำภาพพื้นหลัง ไว้เกินระยะปริ้นงาน เมื่อปริ้นแล้วเนื่อหาก็จะไม่หล่นหายไป

ออกแบบอาร์ตเวิอคให้เผื่อขอบไว้ด้วย

ดูตัวอย่างงานพิมพ์ ปริ้นสี กดที่นี้

ปริ้นสีคุณภาพสูง ราคาประหยัด กดเลยที่นี้ สอบถามเพิ่มเติม Line ID : @paiprint

You may also like...