วิธีการบีบอัดไฟล์ ZIP บน windows XP and Windows 7

วิธีการบีบอัดไฟล์ ZIP บน windows

Zip ไฟล์คืออะไร ในการเก็บข้อมูลจำนวนมาก สามารถรวมไฟล์เป็น1ไฟล์เพื่อความสดวกในการจัดเก็บ ช่วยป้องกันความผิดพลาดระหว่างการย้ายข้อมูล และยังสามารถบีบอัดให้ไฟล์มีขนาดเล็กลงอีกด้วย บางครั้งสามารถบีบได้ 90% เหลือขนาดเพียง 10% ประหยัดเวลาในการส่งไฟล์ และเนื่อที่บน harddisk ของเรา โดยอาจใช้โปรแกรมเฉพาะทางเช่น winzip แต่จริงๆแล้วบน windows ก็มีความสามารถนี้อยู่แล้ว

Windows XP และ Windows7 นั้นมีความสามารถที่จะบีบอัดไฟล์ให้มีขนาดเล็กลงได้ โดยไม่ต้องใช้โปรแกรมบีบอัดข้อมูลอย่าง Winzip หรือ Winrar วิธีการนั้นง่ายมาก

เริ่มต้นการสร้างไฟล์ Zip กันเลย

1. เปิดไฟล์ที่เราต้องการ Zip โดยใช้ File Explorer หรือ Icon My computer นั้นเอง

zip test 1

2.ไปที่ไฟล์ที่ต้องการบีบข้อมูล **กรณีที่เป็นไฟล์หลายๆไฟล์ให้สร้างโฟลเดอร์ใหม่ แล้วก๊อปปี้ไฟล์ทั้งหมด ลงไปในโฟลเดอร์นั้นตัวอย่างด้านล่าง สร้างโฟลเดอร์ชื่อ zip_test แล้ว copy ไฟล์ทั้งหมดไปที่ zip_test

zip test 2

3. ให้คลิกขวาที่โฟลเดอร์ใหม่ที่เราสร้าง แล้วเลือก Send To > Compressed (Zipped) Folder

zip test 3

เราก็จะได้ไฟล์ ZIP หนึ่งไฟล์ ทีมีชื่อเดียวกันกับโฟลเดอร์

zip test 4

การแตกไฟล์ Zip

ไฟล์ ZIP นี้มีความสดวกในการย้ายไฟล์ระยะไกล หรือผ่านอีเมลต่างๆ เพราะเราไฟล์เป็นไฟล์เดียว และมีขนาดเล็กลงมาก เมื่อผู้รับได้รับไฟล์แล้วก็สามารถเปิดดูได้อย่างง่ายดายเช่นกัน ดังตัวอย่างด้านล่างนี้

เราสามารถใช้โปรแกรมที่มีทุก windows นั้นคือ File Explorer เปิดไฟล์zipได้โดย คลิกขวาไฟล์ ZIP แล้วเลือก Extract All เท่านี้โปรแกรมก็จะแตกไฟล์ให้เราสมบูรณ์แบบ เหมือนต้นฉบับเลยครับ

zip test 5

สรุป การรวมไฟล์เค้าด้วยกันแบบ ZIP มีประโยชน์มาก ซึ่งในยุคนี้นิยมส่งไฟล์งานผ่านระบบอีเมล หรือระบบเก็บข้อมูลออนไลน์ การ ZIP ไฟล์เพื่อรวมไฟล์หลายไฟล์ให้เป็นไฟล์เดียวและมีขนาดเล็กลงมาก สร้างความสดวกและประหยัดเวลาในการรอส่งไฟล์ ที่อาจมีขนาดใหญ่กว่าหลายเท่า

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ

——————————————————————————————————————–

ราคานามบัตรเราก็มีกดได้ที่นี้จ้า

ราคาผลิตโบรชัวร์กดได้ที่นี้

จะปริ้นสีเอกสารเราก็มีให้บริการครับกดได้ที่นี้

เรามีบทความดีๆอีกมากมาย แบ่งความรู้กันเลยจ้าไม่ห่วงกดเลยที่นี้

You may also like...